Trường Khiếm thính Hải Phòng được thành lập từ năm 1976 với tên gọi Trường Câm Điếc nội thành tại Nhà thờ Phố Dinh. Trong những năm đầu mới thành lập, trường chỉ có 18 em câm điếc và 2 giáo viên giảng dạy. Vì vậy, để có học sinh đi học các giáo viên phải đến từng gia đình để vận động phụ huynh cho con đến trường học tập.
Đến năm 1991 trường đổi tên thành Trường Dạy chữ và Dạy nghề cho trẻ điếc Hải Phòng. Đến nay, trường có 245 HS là trẻ khiếm thính, trẻ khuyết tật trí tuệ và trẻ đa tật. Ngôi trường cũ không đủ đáp ứng, đến năm 2001, đã chuyển sang ngôi trường mới xây dựng trên diện tích 5.300m2 và đổi tên thành trường Khiếm thính Hải Phòng.
Thực hiện mục tiêu chiến lược giáo dục trẻ khuyết tật giai đoạn 2020 - 2025 là hầu hết trẻ khuyết tật được đến trường học tập, ngoài các đối tượng học sinh khiếm thính, nhà trường còn tuyển thêm các đối tượng chậm phát triển ngôn ngữ, khuyết tật trí tuệ, tự kỷ và đa tật. Nhà trường đã tổ chức đa dạng hoá các loại hình giáo dục:
+ Giáo dục can thiệp sớm: giúp đỡ trẻ học nghe, học nói ngay từ khi trẻ được chuẩn đoán là bị điếc đến khi đi học.
+ Hỗ trợ giáo dục hoà nhập: với mục tiêu tạo điều kiện cho trẻ khuyết tật được học trong môi trường giáo dục phổ thông để giúp trẻ phát triển hết khả năng của mình và được giao tiếp, học tập như các bạn cùng trang lứa, nhà trường đã hỗ trợ tích cực cho học sinh học hoà nhập từ mẫu giáo, tiểu học đến trung học phổ thông. Các em khuyết tật học hoà nhập đạt kết quả từ trung bình trở lên, có nhiều em đã đạt danh hiệu học sinh tiên tiến.
+ Giáo dục văn hóa chuyên biệt: Với mục tiêu sau 09 năm học các em khiếm thính có trình độ tương đương với bậc tiểu học, Nhà trường đã chỉ đạo dạy đúng, dạy đủ các môn, chú trọng các môn đặc trưng như: phát âm, hội thoại, luyện nghe, luyện nói. Để phù hợp với sự tiếp thu của học sinh nhà trường đã chỉ đạo giảm tải ở một số môn như Tiếng Việt, Toán. Thường xuyên kiểm tra thăm lớp, dự giờ để kịp thời điều chỉnh hoạt động dạy và học cho phù hợp.
+ Giáo dục hướng nghiệp học nghề: Các em được học các nghề May, Mộc, Điện, Dệt len, Thêu móc, Tin học… giúp các em ra trường có một nghề phù hợp ổn định cuộc sống hoà nhập cộng đồng.
+ Công tác phục hồi chức năng và nuôi dưỡng: Nhà trường đã phân loại các độ tật, xác định độ điếc, kết hợp với Trung tâm Y tế Quận Lê Chân, Hội cứu trợ Trẻ em Tàn tật Việt Nam tiến hành phương pháp châm cứu bấm huyệt để phục hồi chức năng cho các em. Nhà trường tổ chức cho 75 em ở nội trú, là những em vùng sâu, vùng xa và 165 em học bán trú.
Trải qua gần 50 năm hoạt động, nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng với sự nỗ lực phấn đấu đã không ngừng phát triển cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị lẫn đội ngũ cán bộ, công nhân viên, đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Nhà trường đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận những thành tích trong công tác giáo dục TKT với 02 bằng khen của Bộ GD&ĐT, 04 bằng khen của UBND Thành phố, 02 bằng khen của Thủ tướng chính phủ, 01 huân chương lao động hạng Ba, 01 giáo viên giỏi quốc gia, 12 giáo viên giỏi cấp Thành phố...
Về cơ sở vật chất, Trường Khiếm thính Hải Phòng có diện tích khá rộng, đảm bảo cho học sinh khuyết tật học tập và vui chơi. Cơ sở vật chất tại trường thường xuyên được sự quan tâm giúp đỡ của UBND thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.
Những năm gần đây, điều kiện cơ sở hạ tầng, trang thiết bị dạy học được đầu tư đáng kể: 16 phòng học kiên cố, 04 phòng dạy cá nhân, 04 phòng học thực hành dạy nghề, phòng thiết bị đồ dùng dạy học, phòng y tế, phòng thính học và phòng tin học.
Hệ thống các phòng học tương đối đầy đủ với số học sinh từ 12 đến 16 em trong một lớp, đảm bảo cho việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh khuyết tật trong trường. Phòng học được trang bị đầy đủ bảng chống lóa, quạt, bóng đèn và đảm bảo ánh sáng cho học sinh học tập. Các lớp học đều có tủ đựng hồ sơ, đồ dùng dạy học của giáo viên và học sinh thuận tiện cho giáo viên lưu giữ các hồ sơ, giấy tờ của học sinh.
Nhà trường còn có phòng thư viện với đầy đủ sách, tranh ảnh, thiết bị dạy học phục vụ giảng dạy, học tập và tra cứu thông tin.
Tuy nhiên bên cạnh đó, là một trường giáo dục khuyết tật chuyên biệt đòi hỏi cần phải có những trang thiết bị chuyên dụng trong giáo dục đặc biệt như: Máy trợ thính, bộ tranh hình, bộ đồ dùng học tập bằng nhựa, bộ lắp ghép, sách giáo khoa biểu tượng,... Nhưng hiện nay hầu như các trang thiết bị trên của nhà trường đều còn rất hạn chế về số lượng và chất lượng.
CBQL và giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và được bồi dưỡng thường xuyên kiến thức giáo dục chuyên biệt, giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, kỹ năng quản lý và rèn luyện phẩm chất đạo đức. Số CBQL của nhà trường đều có trình độ Đại học, có uy tín.
Đội ngũ giáo viên tại trường Khiếm thính Hải Phòng đã được quan tâm đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về giáo dục trẻ khuyết tật qua các những lớp tập huấn ngắn hạn tại Khoa Giáo dục đặc biệt - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, kết hợp với sự hướng dẫn trực tiếp của những CBQL của trường có chuyên môn về tật học.